Câu hỏi 52: Tôi đã được phẫu thuật làm cầu nối động mạch vành? Vậy phải tiếp tục tập luyện, ăn uống, thuốc men thế nào?

12/28/2018  00:00

Phẫu thuật cầu nối dù thành công nhưng không phải có nghĩa là bạn được chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Các nguy cơ tim mạch vẫn còn nguyên và bệnh mạch vành vẫn tiếp tục tiến triển,  chưa kể tới một số biến cố mới xuất hiện liên quan đến cuộc mổ. Do vậy, bạn cần được theo dõi chặt chẽ và tuân thủ chế độ ăn uống tập luyện, thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Bạn cần đến khám lại trong vòng 7 đến 10 ngày sau khi xuất viện. Khi đến tái khám, thầy thuốc sẽ đánh giá sự hồi phục của bạn, đưa ra các lời khuyên về lối sống, cũng như kê đơn thuốc để bạn uống hàng ngày.

Đa số bệnh nhân có thể quay lại với công việc thường ngày sau phẫu thuật 6 tuần. Bạn có thể lái xe, đi du lịch, đi xem phim, đi ăn tối, và thậm chí làm việc bình thường. Bạn có thể sinh hoạt tình dục đều đặn như trước. Tuy nhiên, sự hồi phục hoàn toàn đòi hỏi thời gian. Đừng khiến cơ thể mình quá mệt mỏi, hãy luôn nghỉ ngơi khi bạn có dấu hiệu quá tải. Bạn sẽ nhận thấy khi hoạt động thể lực tăng lên, thì sức khỏe của bạn cũng dần cải thiện. Sau phẫu thuật 6 tuần, nhiều bệnh nhân đã có khả năng đi bộ 3-5 km trong 1 tiếng.

Xương ức của bạn bị mở banh trong quá trình phẫu thuật và quá trình liền sẹo hoàn toàn cần tối thiểu 12 tuần. Trong khoảng thời gian đó, không làm việc quá nặng hay đặt vật nặng lên phần xương ức. Bạn không nên bê những đồ vật nặng trên 20 kg, tránh các môn thể thao nặng như chơi gôn, quần vợt, hay bơi nhanh. Những hoạt động thể lực nhẹ nhàng hơn như đi xe đạp sẽ hỗ trợ quá trình liền sẹo.

Tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật rất quan trọng. Nhiều bệnh nhân đến tập ở trung tâm phục hồi chức năng để có thể hồi phục tốt hơn, nhanh hơn. Các chuyên gia ở đây cũng sẽ hướng dẫn bạn thay đổi chế độ ăn, bỏ thuốc lá, hoặc kiểm soát căng thẳng tâm lý. Những trung tâm này cũng là nơi bạn gặp các bệnh nhân có hoàn cảnh tương tự. Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với họ là một cách tốt để bạn tái hòa nhập với cuộc sống thường ngày.

Ngay cả khi đã được phẫu thuật, bạn vẫn cần uống thuốc đều đặn mỗi ngày. Tự ý ngưng thuốc sẽ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng. Đến khám bác sỹ định kỳ và tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị.

Các tin khác