Những điều cần biết về rối loạn lipide máu

12/28/2018  00:00

Tác giả: PGS.TS.Nguyễn Thị Bạch Yến - Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai.

Rối loạn lipide máu có thể gặp ở mọi lứa tuổi, già cũng như trẻ, nam cũng như nữ, có bệnh hay không có bệnh. Rối loạn Lipide máu mà chúng ta gặp có thể là tăng Cholesterol, tăng Triglyceride hoặc cả 2 loại cùng tăng.

Rối loạn lipide máu có thể do yếu tố gia đình, tuy nhiên thường gặp là do chế độ ăn uống, tình trạng ít hoạt động thể lực, béo phì...

Đây là tình trạng khá nghiêm trọng vì nó sẽ làm chúng ta dễ bị bệnh tim mạch - ”Kẻ giết ngưòi số 1” và cũng là một trong các nguyên nhân gây đột quỵ - ”Kẻ giết người số 3’.

Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch và đột quỵ được xếp lần lượt là tăng huyết áp, hút thuốc lá, rối loạn lipide máu, ít hoạt động thể lực, thừa cân béo phì, tiểu đường... Như vậy rối loạn Lipide máu là một trong các yếu tố nguy cơ quan trọng nhất. Khi đã bị rối loạn lipide máu mà lại có kèm theo các yếu tố khác như hút thuốc lá, tăng huyết áp ... thì nguy cơ bị bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quy lại càng tăng lên nhiều lần.

Để phát hiện rối loạn lipide máu chỉ có cách duy nhất là định kỳ kiểm tra xét nghiệm các thành phần lipide trong máu, trong đó quan trọng là các thành phần LDL-cholesterol, Triglycerid (đây là 2 loai mỡ ‘xấu) và HDL Cholesterol (là  loại mỡ “tốt”).

Chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được mức Cholesterol và Triglyceride trong máu bằng cách thay đổi lối sống như ăn ít mỡ, nhất là loại mỡ bão hoà và mỡ dạng Trans, ăn nhiều rau quả, tăng cường ăn cá, tích cực hoạt động thể lực, giảm cân nếu bị thừa cân béo phì và khi cần thiết thì  phối hợp sử dụng thuốc.

Các nội dung tiếp sau đây sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về rối loạn Lipide máu, cách nhận biết bị rối loạn lipide máu cũng như các biện pháp thay đổi lối sống và thuốc để kiểm soát được mức lipide máu và cuối cùng là đạt được mục tiêu quan trọng là ”Có một Trái tim và Khối óc khoẻ mạnh”.

Các nội dung chính gồm:

1- Cholesterol , Triglyceride là gì?  Tại sao lại quan trọng với chúng ta ?

2- Làm thế nào để biết bị tăng cholesterol và Triglycerid ?

3- Tại sao chúng ta phải  điều trị để giảm  LDL-C và Triglyceride -  Mục tiêu điều trị  là gì?

4- Thay đổi Chế độ ăn để kiểm soát mỡ máu

5- Tăng cường hoạt động thể lực để giảm Lipide máu

6- Duy trì cân năng để giảm lipide máu

7- Điều trị bằng thuốc