Tăng huyết áp gây hậu quả như thế nào đối với sức khỏe cộng đồng

12/28/2018  00:00

Tác giả: PGS.TS.Nguyễn Thị Bạch Yến - Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai.

Tăng huyết áp (THA) đang trở thành một vấn đề thời sự vì sự gia tăng nhanh chóng của căn bệnh này trong cộng đồng. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)  năm 2000 trên thế giới có khoảng gần và dự kiến đến năm 2015 thì  số người  THA sẽ tăng lên là hơn 1,5 tỷ người trên thế giới .

Theo thống kê tại Hoa kỳ năm 2006, có khoảng 74,5 triệu người Mỹ bị THA.

Ở  Việt Nam, theo một điều tra gần đây nhất của Viện Tim mạch Việt Nam tại 8 tỉnh/thành phố của nước ta thì tỷ lệ THA của những người từ 25 tuổi trở lên đã là hơn 47%.  Nghĩa là cứ 4 người trưởng thành thì có 2 người bị tăng huyết áp.

Tăng huyết áp còn được biết đến như là “Kẻ giết người số một”.

Trong năm 2008, người ta ước tính có khoảng 17,5 triệu người trên thế giới bị tử vong do bệnh lý tim mạch có liên quan đến Tăng huyết áp.

Theo một điều tra tại Hoa Kỳ năm 2006 đã cho thấy có 56.561 người Mỹ bị tử vong vì THA trong năm này.

Người ta cũng thấy là với mỗi mức HA tâm thu tăng lên 20mmHg và HA tâm trương tăng lên 10mmHg thì nguy cơ các biến cố tim mạch cũng sẽ tăng lên gấp đôi.

Tăng huyết áp nếu không được điều trị thì dần dần sẽ có thể dẫn đến tổn thương ở các cơ quan của cơ thể chúng ta như tim, não, mắt, thận, mạch máu. và gây ra các biến chứng nặng nề. Tăng huyết áp cũng gây ra rối loạn nhịp, suy giảm trí nhớ, suy chức năng cương dương ở nam giới.

 Các biến chứng hay gặp của tăng huyết áp là:

Hình 1- các bệnh lý ở các cơ quan do tăng huyết áp gây ra

  • Ở tim, tăng huyết áp có thể dẫn đến các biến chứng như Cơn đau thắt ngực, Nhồi máu cơ tim và suy tim…
  • Đối với  não, Tăng huyết áp là nguyên nhân dẫn đến đột quy xuất huyết não, hoặc đột quy tắc mạch não, bệnh não do THA. Ở thận gây Đái ra protein, phù và cuối cùng là suy thận…
  • Đối với mắt Tăng huyết áp Mờ có thể gây xuất huyết, xuất tiết và phù gai thị dẫn đến mù lòa
  • Đối với mạch máu: THA lâu ngày dẫn đến phình hoặc phình tách thành động mạch lớn, gây hẹp tắc các bệnh động mạch ở chân.

Đây đều là các biến chứng năng, có thể gây tàn phê và tử vong cao, để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội.